Với hơn 97.000 lượt sinh viên tham gia và hàng loạt công trình ý nghĩa trải rộng khắp TP.HCM và các tỉnh phía Nam, Chiến dịch tình nguyện hè 2025 của sinh viên ĐHQG-HCM đã để lại dấu ấn sâu đậm, góp phần lan tỏa tinh thần trách nhiệm xã hội và khẳng định vai trò tiên phong của tuổi trẻ trong xây dựng cộng đồng bền vững.
Đồng loạt ra quân, lan toả tinh thần tuổi trẻ
Chiến dịch tình nguyện hè năm 2025 của ĐHQG-HCM được tổ chức từ ngày 16/6 đến 03/8/2025 với quy mô lớn, huy động tổng cộng 3.779 chiến sĩ tham gia từ các trường thành viên, đơn vị trực thuộc và Đoàn Trường Phổ thông Năng khiếu. Chiến dịch bao gồm ba mũi hoạt động chủ lực: “Mùa hè xanh”, “Kỳ nghỉ hồng” và “Hoa phượng đỏ”, triển khai tại các địa bàn TP.HCM, Tây Ninh, Lâm Đồng, Đồng Tháp, An Giang và Vĩnh Long.

Tổng cộng đã có 113 đội hình được thành lập, ghi nhận 97.888 lượt sinh viên tham gia các hoạt động, trải rộng từ miền đô thị đến vùng nông thôn xa xôi, từ công tác giáo dục, y tế, môi trường đến chuyển đổi số, xây dựng nông thôn mới và chăm lo thiếu nhi. Điểm nhấn đặc biệt của mùa chiến dịch năm nay là đội hình chuyên “Bình dân học vụ số” - mô hình thí điểm do Ban Cán sự Đoàn ĐHQG-HCM chủ trì, quy tụ sinh viên các trường thành viên, hoạt động tại xã Sơn Mỹ (Lâm Đồng), với mục tiêu đồng hành cùng người dân vùng sâu trong hành trình tiếp cận công nghệ số.
Bên cạnh các hoạt động ở địa phương, các đội hình còn triển khai nhiều phần việc tại ngay chính Khu đô thị ĐHQG-HCM, kết hợp với các đơn vị như Trung tâm Quản lý Ký túc xá và Khu đô thị ĐHQG-HCM tổ chức hoạt động nội trú, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, xây dựng nếp sống văn minh và chăm sóc cảnh quan học đường. Theo đó, hơn 1.253 chiến sĩ tình nguyện và 400 sinh viên nội trú đã cùng tham gia chiến dịch.
Trong dịp Tổng kết Chiến dịch tình nguyện hè năm 2025, Ban Cán sự Đoàn ĐHQG-HCM đã tuyên dương và khen thưởng 184 chiến sĩ xuất sắc tham gia chương trình.

Dấu ấn qua những công trình thiết thực tại địa phương
Hơn 1 tháng triển khai, Chiến dịch tình nguyện hè ĐHQG-HCM đã thực hiện thực hiện 47 công trình thanh niên cấp cơ sở và cấp ĐHQG-HCM.
Một trong những điểm sáng nổi bật của chiến dịch là mô hình “Bình dân học vụ số”, với 44 buổi tập huấn công nghệ số được tổ chức cho 3.139 lượt người dân ở các tỉnh thành phía Nam. Sinh viên đã hướng dẫn người dân sử dụng điện thoại thông minh, cài đặt VNeID, tra cứu mã QR và tiếp cận dịch vụ công trực tuyến. Đồng thời, các đội hình đã tổ chức 163 sân chơi thiếu nhi và 5 sân chơi khoa học.

Chiến dịch còn là cơ hội lan tỏa tri thức đến cộng đồng, với 16 buổi tập huấn chuyên đề tại các mặt trận TP.HCM, Đồng Tháp, Tây Ninh…, xoay quanh các chủ đề: pháp luật, lập trình web, dinh dưỡng học đường, kỹ năng sống và chăm sóc sức khỏe. Song song, hoạt động hiến máu tình nguyện thu hút 1.092 lượt chiến sĩ tham gia tại nhiều điểm, đóng góp thiết thực cho công tác điều trị y tế.
Về mặt an sinh xã hội, chiến dịch đã trao 555 suất học bổng (tổng trị giá 425,5 triệu đồng) và 889 phần quà an sinh (tổng trị giá 530,5 triệu đồng) đến học sinh, sinh viên và người dân khó khăn tại các địa bàn hoạt động. Nhiều công trình tiêu biểu tại các địa phương cũng để lại ấn tượng sâu sắc như: 64 camera an ninh tại Đồng Tháp; sân chơi thiếu nhi tại Vĩnh Long; đường hoa dài 1km, 2 tủ sách thiếu nhi, 2 máy vi tính và 5 tủ thuốc y tế tại Tây Ninh; đường cờ Tổ quốc tại Lâm Đồng; sơn sửa thư viện và số hóa di tích lịch sử tại Vĩnh Long và Đồng Nai.

Ngoài ra, các chiến sĩ đã thi công hơn 5.400 mét đường giao thông nông thôn, 26 công trình “Thắp sáng đường quê” với tổng chiều dài trên 31 km, lắp đặt 444 bóng đèn năng lượng mặt trời.
KHẮC HIẾU
Hãy là người bình luận đầu tiên